ไว้อาลัยแก่ “จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี” อดีตนายกสมาคมกีฬาคาราเต้แห่งประเทศไทย

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “นิดหน่อย” นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ได้เสียชีวิตลงแล้วที่สหรัฐอเมริกา เมื่อเวลา 23.50 น. วันที่ 12 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่นประเทศสหรัฐอเมริกา หรือเวลา 10.52 น. วันที่ 13 กันยายน ตามเวลาประเทศไทย ที่โรงพยาบาลในนครบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา สิริอายุ 65 ปี

วงการกีฬาต้องสูญเสียบุคคลสำคัญไปอีก 1 ท่าน ก็คือ จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ซีอีโอ บุญรอดบริวเวอรี่ และ ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย แล้วยังเคยเป็นอดีตนายกสมาคมกีฬาคาราเต้แห่งประเทศไทย

ทายาทภิรมย์ภักดี

นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี หรือ “คุณนิดหน่อย” เกิดวันที่ 9 เมษายน 2500 เป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของตระกูลภิรมย์ภักดี เป็นบุตรของ นายจำนงค์ ภิรมย์ภักดี และ คุณหญิงสุภัจฉรี ภิรมย์ภักดี
สมรสกับ ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี (นามสกุลเดิม กฤดากร) มีทายาท 3 คน คือ “ตั๊น” จิตภัสร์ กฤดากร, “ตุ๊ย” นันทญา และ “ต่อย” ร้อยโท ณัยณพ ภิรมย์ภักดี

ประวัติการศึกษา

มัธยมศึกษา โรงเรียนฮอทช์คิส รัฐคอนเนคติกัต สหรัฐอเมริกา
ปริญญาตรี เศรษฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยบอสตัน รัฐแมสซาชูเสต สหรัฐอเมริกา
หลักสูตร Families in Business: From Generation to Generation บัณฑิตวิทยาลัย คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา
หลักสูตร Strategic Negotiations: Deal Making for the Long Term บัณฑิตวิทยาลัย คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา
ปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (การเงิน) ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (การจัดการ) ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก

ประวัติการทำงาน

ปัจจุบัน จุตินันท์ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ตั้งแต่ปี 2563 และเป็น ประธานกรรมการ บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) รวมถึง ประธานกรรมการ บริษัท มิวซิกมูฟ จำกัด, ประธานกรรมการ บริษัท ซี.บี.โฮลดิ้ง จำกัด ฯลฯ

โดยแนวคิดการบริหารองค์กร คือ ให้ความสำคัญกับการเติบโตแบบยั่งยืนและการตอบแทนสังคม

นอกเหนือจากงานที่บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด “จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี” ยังดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกีฬาพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2552 โดยก่อนหน้านี้ได้เป็นผู้จัดการทีมคณะนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย เมื่อปี 2548 เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของวงการกีฬาคนพิการของไทย ดูแลนักกีฬาคนพิการในการแข่งขันหลายรายการตั้งแต่ระดับอาเซียนจนถึงพาราลิมปิก

โดยทํางานร่วมกับ 5 สมาคมกีฬาคนพิการ คือ สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ, สมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬาคนหูหนวกแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาคนพิการทางปัญญาแห่งประเทศไทย

อีกทั้งยังเป็นผู้วางรากฐานการพัฒนาวงการกีฬาคนพิการในประเทศไทย พร้อมทุ่มเทดูแลนักกีฬาอย่างเต็มที่ จนปัจจุบันประสบความสำเร็จพานักกีฬาพาราไทยสร้างผลงานอยู่แถวหน้าของโลกได้ รวมถึงการผลักดันภาครัฐในการดูแลนักกีฬาอย่างเท่าเทียม ระหว่าง นักกีฬาคนปกติ และ นักกีฬาคนพิการ

ผลงานในวงการ “คาราเต้

คุณนิดหน่อย เป็นผู้บุกเบิกให้มีสมาคมคาราเต้โชโตกันแห่งประเทศไทย โดยคุณนิดหน่อยได้เล่นคาราเต้โชโตกัน ตอนเรียนอยู่ที่ USA เมื่อกลับมาถึงไทย จึงได้เชิญ Sensei Fujikiyo Omura ซึ่งขณะนั้น Sensei อายุประมาณ 36 ปี มาสอนในไทย และเป็นโค้ชทีมชาติ จึงเป็นจุดเริ่ม Shotokan Karate Association of Thailand (SKAT) ในไทย ซึ่งคุณนิดหน่อยก็ได้ดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมฯ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

คุณนิดหน่อย ได้ดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมกีฬาคาราเต้แห่งประเทศไทย ในช่วงยุดปี พ.ศ.2530 และ พ.ศ. 2553 – 2559 ระหว่างดำรงตำแหน่ง คุณนิดหน่อยได้ช่วยสนับสนุนกีฬาคาราเต้โดไว้มากมาย อีกทั้งยังสนับสนุนให้มีการแห่งทั้งระดับประเทศ และนานาชาติ และนักกีฬาของสมาคมฯ ได้สร้างผลงานไว้มากมาย

ทั้งนี้กฎหมาย พ.ร.บ.กีฬา ของการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ระบุว่านายกสมาคมกีฬาจะดำรงตำแหน่งได้เพียงสองสมัยนั้น นายจุตินันท์ ตั้งแต่ได้รับการเลือกตั้งครั้งแรก ในปี 2553 ได้มีการวางนโยบายพัฒนาวงการคาราเต้ในประเทศไทยอย่างเป็นระบบและชัดเจน ครอบคลุมทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นผู้ก่อตั้งสมาพันธ์คาราเต้แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อปี 2555 โดยปัจจุบันได้ดำรงตำแหน่งรองประธานสมาพันธ์ฯ ทำให้ข้อบังคับของการกีฬาแห่งประเทศไทยนั้นไม่เป็นผล ได้รับการยกเว้นเนื่องจากเป็นสมาชิกขององค์กรกีฬาในระดับนานาชาติ จึงสามารถรับตำแหน่งนายกสมาคมฯได้อีกเป็นสมัยที่สามต่อไปได้ไม่มีปัญหา

สำหรับผลงานสำคัญที่ผ่านมา คือการคว้า 2 เหรียญทอง ในการแข่งขันกีฬา ซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศพม่า จาก ประเภทต่อสู้ทีมชาย ซึ่งเป็นเหรียญทองประวัติศาสตร์ ที่ประเทศไทยได้ครั้งแรก หลังจากบรรจุกีฬาคาราเต้-โด เข้าแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ เมื่อ 28 ปีที่แล้ว, ธีรวัฒน์ คลังทอง ในประเภทต่อสู้บุคคลชาย รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 84 กิโลกรัม, และ 4 เหรียญทองแดง จาก ทรงวุฒิ หมุนแทน ต่อสู้บุคคลชาย น้ำหนักไม่เกิน 75 กิโลกรัม, สุทธิชัย ตาเขียว ต่อสู้บุคคลชาย น้ำหนัก 84 กิโลกรัมขึ้นไป, ปวีณา รักษาชาติ ต่อสู้บุคคลหญิง น้ำหนักไม่เกิน 50 กิโลกรัม, ทิพวัลย์ คำศรี ต่อสู้บุคคลหญิง น้ำหนักไม่เกิน 55 กิโลกรัม

หลังทราบข่าวการเสียชีวิตของ “บิ๊กนิดหน่อย” ทำให้คนในวงการคาราเต้ร่วมโพสต์ข้อความแสดงความอาลัยของอดีตประมุขคาราเต้ไทย 4 สมัย

พล.อ.สุรชาติ จิตต์แจ้ง นายกสมาคมกีฬาคาราเต้แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการกีฬาไทย โดยในมุมของกีฬาคาราเต้นั้น คุณจุตินันท์ ถือว่าเป็นนักคาราเต้สายดำ ที่ทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ มาพัฒนากีฬาคาราเต้ของไทย และในฐานะที่ตนเป็นนายกสมาคมคาราเต้คนปัจจุบัน หลังจากวันที่ได้รับตำแหน่งนั้น ได้มีโอกาสเดินทางไปพบกับ คุณจุตินันท์ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดและขอแนวทางการพัฒนากีฬาคาราเต้ว่าจะต้องไปในทิศทางไหน ซึ่งท่านก็ให้แนวทางมามากมาย และตนรู้สึกว่าท่านรักกีฬาคาราเต้เป็นอย่างมาก เพราะทางอุปการะดูแลครูคาราเต้ และยังหางานให้กับอดีตนักกีฬาทีมชาติให้ได้เลี้ยงครอบครัวหลังเลิกเล่นทีมชาติ ถือว่าเป็นปูชนียบุคลของวงการคาราเต้ไทย แล้วเมื่อทราบข่าวก็ตกใจเป็นอย่างมาก ใจหายเป็นอย่างมาก ต่อการจากไปของ จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี อดีตผู้จัดการคาราเต้ทีมชาติไทย และ อดีตนายกสมาคมกีฬาคาราเต้ทีมชาติไทย

“ปุ้ย” ญาณิศา ต่อรัตนวัฒนา ผู้ฝึกสอนคาราเต้ทีมชาติไทย กล่าวว่า รู้สึกตกใจมากเมื่อรู้ข่าวการเสียชีวิตของ จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี เพราะว่าวงการคาราเต้ที่พัฒนาได้ถึงทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากแนวคิดและวิสัยทัศน์ของ จุตินันท์ โดยในสมัยที่เป็นท่านเป็นทั้งผู้จัดการทีมชาติไทย จนไปถึงนายกสมาคมกีฬาคาราเต้ถึง 2 สมัย มีการพัฒนาผู้ตัดสินส่งไปสอบต่างประเทศหลายคน รวมไปถึงนักกีฬาเยาวชนได้รับโอกาสมากมายในการติดทีมชาติแล้วส่งแข่งต่างประเทศ นอกจากนี้หลังจากที่ท่านไม่ได้เป็นนายกคาราเต้ แต่ก็ยังดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของนักกีฬาคาราเต้แทบจะทุกคน โดยเฉพาะช่วงชีวิตหลังเลิกเล่นทีมชาติก็จะรับไปทำงานที่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด
“จุตินันท์ เคยเป็นอดีตนักกีฬาคาราเต้ จึงทำให้ท่านต้องการที่จะช่วยพัฒนากีฬาคาราเต้ในไทย เริ่มแรกเข้ามาเป็นผู้จัดการทีมชาติสมัยที่คุณพ่อยังเป็นนักกีฬาทีมชาติ และมีความสนิทกับพ่อเป็นอย่างมาก ทำให้ ปุ้ย นับถือ จุตินันท์ เป็นคุณอา หลังจากพ่อเสียไป ก็มี คุณจุตินันท์ ที่เปรียบเสมือนเป็นผู้ใหญ่ แต่วันนี้ท่านเสียไป วินาทีแรกที่รู้น้ำตาไหล แต่ก็ขอขอบคุณทุกอย่างที่ท่านทำเพื่อวงการคาราเต้ไว้อย่างมากมาย” ญาณิศา กล่าว
ส่วนนักกีฬาคนอื่นๆ เช่น “เบส” ศุภ งามพึงพิศ อดีตนักกีฬาคาราเต้แชมป์ซีเกมส์ ก็โพสต์บนเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า Thank you for your supported Will always be in my heart Rest In Peace My Boss…..Oss ขณะที่ ธีรวัฒน์ คลังทอง ก็โพสต์ว่า ขอแสดงอาลัยอย่างสุดซึ้ง ต่อการจากไปของ คุณจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ท่านจะอยู่ในความทรงจำและอยู่ในใจของเราตลอดไป รักและเคารพ